Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

SUY NGHĨ LINH TINH VỀ ....."Ì XÈO ÂM NHẠC" VỪA QUA.




Tuần qua, một vụ “ì xèo” trong giới văn nghệ khiến thiên hạ tốn không ít công sức để gõ, viết, nói, huơ tay…….Hình như …….tui cũng đang tốn công một trong các kiểu này: GÕ……..hihi.
Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nêu nhận xét hơi mạnh mẽ về vài ca sĩ trẻ. Chỉ có Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng. Đó là quyền của cậu ấy…….và đã có nhiều ý kiến của người khác. Tôi cũng có vài ý kiến linh tinh hay lẫm cẫm……..như sau: Nghe ĐVH hát nhạc trữ tình (tôi cho là dùng chữ này hợp hơn từ NHẠC VÀNG) trên các chuyến xe đường dài, tôi có cảm giác như nghe một phụ nữ lớn tuổi đang gào khóc theo đề tài của bản nhạc hơn là diển tả ý tứ cảm xúc của nhạc sĩ. Dĩ nhiên cậu ta có quyền trình bày theo ý theo cách của mình ……..nhưng đã làm khác đi nhiều cung cách đặc thù của ý tứ nhạc sĩ muốn thể hiện. Hầu hết cảm xúc trong các tác phẫm của NS Nguyễn Ánh 9 là cảm xúc của một người đàn ông trầm lắng, gậm nhấm nỗi đau của mình trong phòng riêng. Còn ĐVH lại biến thành nỗi thống khổ của một phụ nữ đang gào thét giữa chợ qua giọng và kiểu hát nhão nhẹt của cậu. Cùng  một tâm trạng, hai hình thức bộc lộ, hai bối cảnh thể hiện. Một, im ắng và chỉ có một mình mình biết hoặc chỉ vài bạn tâm giao biết và cảm thông. Một thì cả chợ đều biết và hiếu kỳ theo dõi…….còn có cảm thông hay không thì…..may ra trời mới biết…...hihi.
Có lẻ ĐVH không tự nhận ra thế mạnh và thế yếu của mình nên mới hát lung tung thể loại và phản ứng lại với “bố 9” như thế. ĐVH không biết hay chưa biết là ngay cả Thái Thanh (một giọng hát có âm sắc trù phú:phù hợp với nhiều thể loại) cũng hiếm khi hát nhạc Trịnh Công Sơn, Hùng Cường với giọng tenor, cũng trù phú mà chỉ hát nhạc của Khánh Băng. Khánh Ly chỉ hát một vài bài của nhạc sĩ khác ngoài TCS (trước 1975). Tại sao kỳ vậy? Vì họ biết cái mạnh cái yếu của mình và của đồng nghiệp khác. Họ chọn nhạc phẫm hợp với thế mạnh của mình để hát, để phát huy thế mạnh của mình, để sự nghiệp của họ không bị vẫn đục mà mãi SÁNG và TRONG trên bầu trời nghệ thuật. Đó là cái KHÔN TINH TẾ của họ chớ không phải KHÔN LÕI. Nếu ĐVH học hỏi các đàn anh đàn chị thì tốt hơn là “phản pháo lung tung” như vừa qua. Vì dù sao cậu cũng đã tạo được cho mình “một góc trời riêng” trên bầu trời âm nhạc. “Góc trời riêng” đó nó như thế nào thì tui không lạm bàn, “tùy người đối diện” vậy nha…….hihi.

Ở lứa tuổi cấp 2, con tôi không thích nghe nhạc của Phạm Duy, Văn Cao,Dương Thiệu Tước, Y Vân, Văn Phụng, Ngô Thụy Miên, Cung Tiến, Từ Công Phụng, Phạm Đình Chương…vv…như tui mà chỉ thích nghe nhạc Pop, Rock, Rap………mà bây giờ người ta hay dùng từ “nhạc trẻ” (tôi cho là không đúng dù là đa số tuổi trẻ mê các thể loại này vì…….tui cũng đã từng khoái nghe loại nhạc này khi U50, dĩ nhiên chỉ một số bài). Bây giờ tui không chủ động nghe nhạc vì mê Y học và Phật học hơn và cũng đã tìm ra cách “tự sướng” khi mỏi mệt vì làm việc: THIỀN; chớ không cần các phương tiện giải trí nữa).
Khi lên cuối cấp 3, cháu lại không thích “nhạc trẻ” mà chuyển sang nghe “nhạc già” như tui……….hihihi.
Hồi đó, cha con tui nói với nhau thế này:
-          -     Sao không thấy con nghe nhạc trữ tình như ba?
-          -   Con không thích !
-          -   À…….rồi một lúc nào đó sau này con sẽ thích.
Sau này là như thế này:
-          -    Ủa……..con không nghe  nhạc trẻ  nữa à ?
-          -    Thôi…….ít có bài sâu sắc quá, nhiều bài lời lẻ vớ vẫn quá…..mất công nghe.

Ậy……cái gì đến sẽ đến, cái gì đi sẽ phải đi.
Chỉ thương « ông bạn già nhạc sĩ » bị « thất niệm » vì thẳng thắn. Xin đính chính : tui chỉ khoái tác phẫm chớ hổng gặp mặt ông Nguyễn Ánh 9 bao giờ, bây giờ mới biết mặt ông qua hình ảnh trên internet……..thành ra chữ « bạn già » là bị tui « thấy sang bắt quàng » mà thôiiiiiiiiii…..... Ông 9 đừng giận tui tội nghiệp nha.....hihi
À……..riêng về nữ ca sĩ miền Bắc, tui chỉ thích nghe Lê Dung, một giọng ca trù phú, đa âm sắc và ngọt ngào chứa đầy tình cảm mà kỹ thuật thì cũng xứng tầm CA SĨ…….nhưng tiếc là cô ra đi hơi sớm……..huhu.
Sài Gòn 30-08-2013.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét