Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

LÀM “NGƯỜI TỬ TẾ”….?!




1-/ Chàng nho sinh đi ngang qua vườn dưa đang ra hoa kết trái. Chọt thấy một dây oằn trái non sắp gảy đứt. Anh ngồi xuống vun đất đở nhánh dưa này; sữa lại xong xuôi, chàng vừa huýt sáo vừa đi tiếp. Vừa ra tới đường anh nghe tiếng la:
-          Ê….thằng kia, sao mầy ăn vụng dưa của tao?
-          Đâu có……..!
-          Nếu không…. làm gì mà mày ngồi trong đó lâu vậy???!!!. …Phân bua vài câu không được, chàng đành chịu nghe mắng mỏ và hăm dọa vài câu.
Từ đó, chàng không dám ngồi xuống khi đi ngang qua vườn dưa dù bất cứ lý do gì vì đã hiểu và thuộc lòng câu nói trứ danh của Mạnh Tử “người quân tử đi qua vườn dưa,nếu bị sút dép,cũng không nên ngồi xuống sữa dép”.
Một thời gian sau, đi qua vườn dưa nọ. Chàng thấy mấy con sâu to tướng đang gặm  một dây dưa có trài to đang gìa. Định ngồi xuống bắt mấy con sâu nhưng chợt nhớ chuyện cũ nên làm ngơ đi thẳng,cũng chẳng gặp được chủ vườn để nói về mấy con sâu.Về tới nhà, lòng chàng không yên vì những trái dưa đang chờ chín…mà không bao giờ chín được nữa.
Một thời gian khác, ở một vườn dưa khác. Cảnh cũ lại đến, chàng nho sinh ngồi xuống chăm sóc cành dưa sắp hỏng. Khi ra khỏi vườn lại bị hạch sách, bị mắng mỏ, phân bua mà chủ vườn không nghe,chàng đành im lặng. Nhưng chủ vườn cũng để chàng đi. Cả hai bên không ai bận lòng.
Vườn quá rộng, chủ vườn không bận lòng kiểm chứng lời “thằng ăn vụng”.
“Cái giá phải trả”… chàng nho sinh cũng chẳng bận lòng làm chi….hihi.
Hà Nội, 17-01-2011.

2 nhận xét:

  1. Đúng là làm người tử tế thật khó!

    Trả lờiXóa
  2. Nhưng đừng vì khó mà thôi không làm "người tử tế" để trở thành "người không tử tế" nhé bạn! Vì dù sao hiện nay vẫn còn khá nhiều "người tử tế" quanh ta.........như bạn đây thôi........vì một câu chép miệng than thở của bạn, tôi cũng hiểu được bạn là người có lòng tử tế.........hihihi.

    Trả lờiXóa