Thứ Ba, 8 tháng 7, 2014

BÀN THÊM VỀ BÁT NHÃ.



Hai bài về Bát Nhã này đã được đưa lên Blog Yahoo360. Nay Yahoo đã không cho dùng blog, nên tôi đưa lại vào đây.


BÀN THÊM :Hà Nội, 2g15 phút, 23-12-2010. Chợt nghĩ,với nhiều người chưa biết Bát Nhã là gì thì bài viết trên được đưa lên thật là ‘lãng xẹt’ nên tôi viết thêm …hihi.
CỐT LỎI BÁT NHÃ.
1-       Trong kinh Bát Nhã đoạn mở đầu là : ‘Bồ-tát Quán Tự Tại thực hành sâu sắc trí Bát-nhã thì nhận ra ngũ-uẩn xuất phát từ Không, nên vượt qua mọi ràng buộc của khổ nạn. Sắc chẳng khác Không,Không chẳng khác Sắc.Sắc tức là Không, Không tức là Sắc. Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng đều như vậy’ (Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát Nhã Ba La Mật Đa thời chiếu kiến ngũ uẩn giai không. Độ nhất thiết khổ ách…). Đây là đoạn cốt lỏi của kinh. Các đoạn sau chỉ là diễn rộng ra mà thôi. Vì thế, sau khi đọc xong kinh, ta chỉ cần thuộc lòng đoạn này để thực hành. Khi thực hành thuần thục, cảm nhận và sống được trong tinh thần ‘Sắc Không bất dị’ này là ta đã thành công vậy.
2-       Sắc: Sắc không chỉ là vật chất mà là tất cả những gì chúng ta nhận biết được qua năm giác quan (xúc, thính,khứu,nhãn,vị giác) và ý (ta thường gọi là ý-thức). Dù rằng ý nghĩa các lời nói, câu văn,hành động của người khác mà ta hiểu được không thuộc vật chất.
Thọ: sự tiếp xúc của ta với Sắc.Có 2 kiểu thụ động (như chỉ nghe) và chủ động (như chú ý lắng nghe, có Tưởng tham gia).
Tưởng: nhận biết,nhận ra có sự tiếp xúc (thụ động);chú ý đến, nghĩ đến sự tiếp xúc (chủ động, có sự tham gia của Hành).
Hành: là hoạt động phân tích, xếp loại cái vừa thọ (thụ động); nảy lên sự ưa hoặc ghét (chủ động,có sự tham gia của Thức). Hành thụ động chỉ là phản xạ tự nhiên nên không tạo hệ quả gì. Hành chủ động tạo nên một Ý nên sẽ gây ra một Thân-nghiệp hoặc một Ý-nghiệp khi có cơ hội.
Thức: ghi nhận làm một kinh nghiệm, lưu trữ vào ký ức để dùng về sau (thụ động); nảy sinh sự chấp nhận hoặc phản kháng Thọ (chủ động, có sự tham gia đồng thời của Thọ, Tưởng, Hành). Thức thụ động thuần túy chỉ là kinh nghiệm không gây hệ quả gì cụ thể nhưng lại gây cản trở cho Giác vì thuộc Kiến-chấp- thủ. Thức chủ động là một Ý được xây dựng lên sẽ tạo nên một Ý-nghiệp bám chặt vào Tâm. Ý sẽ dẫn dắt xúi giục Thân tạo nghiệp mới.
3-       Khi ta Thọ thụ động thì hầu như việc này không làm ta động tâm bận tâm. Như một người nghèo trên đường đi nhận món tiền lớn, một người đang hối hả đến nơi hẹn với người yêu thì không để ý đến trời lạnh hay nóng như thế nào. Mà cho dù biết lạnh hay nóng cũng không mấy quan tâm và không cảm thấy đau khổ vì thời tiết. Tương tự như vậy cho Tưởng, Hành,Thức.
4-       Tục ngữ có câu « việc người thì sáng, việc mình thì quáng ». Ai cũng muốn sáng nhưng hầu hết đều quáng trong việc của mình. Vì sao? Vì ta không làm khán giả của chính mình.
BÁT NHÃ TRONG ĐỜI THƯỜNG.
(viết tiếp - 2g05, 1-1-2011. Hải Phòng)
Khi một hoàn cảnh xảy ra, hoặc một ký ức một ý nghĩ nảy lên lập tức Tâm ta bắt lấy (Thọ) rồi liên tục hoạt động (Tưởng, Hành) để lập một Thức (kinh nghiệm, ký ức) cho cảnh hay hồi ức đó; rồi sau đó thức này lại là một Thọ mới thúc đẩy cho tiến trình kế tiếp của hoạt động Tâm. Cứ thế…cứ thế cho đến khi Tâm dừng lại vì mệt mỏi, vì bế tắc, vì đã có một kết luận hoặc vì một biến cố khác (của cảnh hay ý) xảy ra thay thế và cắt ngang tiến trình này.
Đứng trước thật cảnh hay ý cảnh (cảnh trong ý khi ký ức, ý nghĩ…vv… xuất hiện) và khi Thọ, Tưởng, Hành, Thức hoạt động; hầu hết Tâm chúng ta sẽ nảy lên ít nhất một trong thất tình (Hỉ :mừng. – Nộ :giận. –Ái :ưa thích. -Ố :ghét. –Bi : xót thương. –Lạc :vui. –Dục :ham muốn). Nói gọn là trước một việc một sự xảy ra trong thực tế hay chỉ trong ý nghĩ, lòng ta lập tức « đẻ » ra một hay vài cảm giác trong Thất-tình kể trên. Đương nhiên vui hay buồn ập đến ngay. Biết vui ắt sợ sẽ bị buồn, biết buồn ắt mong sẽ được vui. Mà sợ hay mong đều không dễ thoát hay được. Khổ là vì đó, phiền não là vì đó.
Thế là Tâm ta đang bị ngoại cảnh hoặc ký ức xỏ mũi lôi đi xềnh xệch một cách thãm thương. Thế là Tâm ta là nô lệ vào thật cảnh hay ý cảnh  vừa đến. Triết học phương Tây gọi là « vong thân » (đánh mất mình). Đó là Tâm Mê vậy. Đó là khởi nguồn của Phiền Não. Đó là đang « quáng » vậy.
LÀM SAO ĐỂ THOÁT RÀNG BUỘC CỦA KHỔ.
Như vậy, ta thấy sự thụ động hay chủ động trong mọi hoạt động của Tâm là cốt lỏi trong việc thực hành Bát Nhã. Như vậy muốn thoát phiền não (khổ) chỉ còn cách là giữ Tâm ta ở thế thụ động khi Thọ thật-cảnh hay ý-cảnh. Làm thế nào để Tâm ở vị trí người xem kịch, người quan sát khách quan.
Ngay cả việc xem kịch hay phim ảnh là ta đang làm khán giả; nếu không cảnh giác ta vẫn có thể bị lôi vào tình huống vui buồn theo nhân vật, có khi cười khóc còn thật hơn diển viên (!!!), đó cũng chính là ta đang « đánh mất mình » vậy. Tâm phải như khi quan sát hoạt động của đàn kiến, chỉ có sự theo dỏi chớ không có tình cảm. Tâm phải như mở nắp nồi cơm xem đã chín hay chưa chứ không nảy sinh tình cảm. Tâm phải như khi ngắm vạt mây đang trôi đang biến dạng trên bầu trời, chỉ có tò mò chớ không có tình cảm yêu thích hay ghét bỏ. Lúc đó Tâm mới ở thế thụ động, ở vị trí khách quan; không tham gia vào cảnh. Tâm phải như đang duyệt lại những việc đã làm trong ngày, phải như buổi tối đang nhớ lại số tiền đã chi tiêu trong ngày vào việc gì, phải đang sắp xếp trình tự các việc cần làm cho ngày hôm sau. Tâm phải như đang ôn lại bài học, phải như đang giải một bài tập đã biết cách giải, phải như đang mở vòi nước để rửa tay chân. Tâm phải như thế………. có như thế vị sư nữ mới ngộ khi đang rữa chân bên giòng suối, như vị thiền sư quăng cục đá vào bụi tre mà ngộ.
Mà sự thụ động hay chủ động của Tâm lại là tự động, gần như chúng ta không kiểm soát không nhận thức được kịp thời – có vẻ tự nhiên nhưng thật ra không tự nhiên mà là phản xạ có điều kiện được thành lập dần qua năm tháng trong khi trưởng thành dần. Cho nên Lão Tử  mới nói “gần với Đạo nhất là Anh-nhi” (trẻ sơ sinh) vì lúc này trẻ chưa có kinh nghiệm gì cả, chưa biết phản ứng có lô-gic như người lớn; lưu ý là “gần với Đạo” chớ không phải là Đạo. Vì có vẻ tự nhiên nên ta không cảnh giác với thể chủ động của Tâm. Vậy làm thế nào để Tâm ta luôn ở thế “thụ động” khi tiếp xúc với cảnh hay ý?
Có nghĩa là Tâm ta luôn thụ động trước mọi cảnh hay ý. Có như vậy ta mới không bị cảnh hay ý lôi kéo xỏ mũi nữa. Có như vậy thất-tình lục dục mới không khởi lên được.
Ta phải luôn là khán giả quan sát cảnh đang đến với mình, là khán giả quan sát cảm xúc suy nghĩ của chính mình. Đứng ngoài cảnh mình đang gặp phải và ý của mình đang nảy ra trong mình.
Chúng ta phải rèn luyện. Rèn luyện để xóa bỏ cái phản xạ Tâm chủ động. Việc này nói thì đơn giản nhưng làm thì rất khó, nhưng không phải là không được.
Trong đời chắc chắn ai cũng đã từng trãi qua ít nhất một lần trong các cảnh ngộ vừa kể trên: nhìn đàn kiến, ngắm tầng mây bay, kiểm tiền bạc, dự trù công việc, giải một bài tập, rửa tay chân…..vv... Chỉ có điều lúc ấy ta không nhận ra Tâm mình đang thụ động, Tâm mình đang là khách của chính mình, Tâm mình không động, Tâm mình đang ở vị trí phát sinh nguyên thủy, Tâm mình đang là Chân Tâm chưa biến thể thành Vọng Tâm chưa biến thành Tâm Sinh Diệt. Trạng thái ấy trụ lâu hay mau tùy lúc. Bởi có thể ta mong đàn kiến tha được cục mồi quá to vượt qua cái lõm đất, mong mây tan nhanh để cảnh vật sáng hơn, mong không bị mất tiền trong lúc kiểm, mong hay sợ khen chê vì xếp đặt công việc giỏi dở, mong làm bài cho nhanh để chạy ra chơi với bạn, mong rửa tay chân cho mau để còn làm việc khác…vv….hihihi. Và ngược lại, cũng có lúc ta bật cười khi phát hiện ra mình đang mong hay đang sợ một điều chưa đến, có thể không đến được. Quý vị thử nhớ lại coi mình đã có khi nào rơi vào tình huống ấy chưa: Tâm thụ động, rồi bị động, rồi tỉnh ngộ và thụ động trở lại. Tôi tin là ai cũng đã từng trãi qua kinh nghiệm này ít nhất một lần. Vậy sao không phát triển trạng thái đó cho nhuần nhuyễn, cho miên mật, cho thường hằng, cho mọi lúc mọi nơi nhỉ ?
Vậy thì…..Tâm thụ động vốn có sẳn, Chân Tâm vốn có sẳn. Tâm là Chân hay là Vọng do mình thiếu sự tỉnh táo (Giác); thiếu sự theo dỏi (Quán) Tâm đang chú ý đang đặt vào đâu ở đâu, Tâm đang là gì là Chân hay Vọng. Vì không Giác không Quán nên Chân Tâm lập tức bị Cảnh và Ý lôi đi. Thế là đang Chân bị thành Vọng. Đang tỉnh bị thành mê.  Vì thế Thiền Tông mới nói “ Giác là Phật,Mê là chúng sanh”, “buông đao đồ tể thành Phật”….sự biến đổi qua lại chỉ trong chớp mắt, chỉ trong một ý niệm mà thôi. Vấn đề là trụ lại được bao lâu trong Giác, thoát khỏi Mê trong bao lâu….? Trụ bao lâu lại do Chỉ hay Quán; điều này không nằm trong Bát Nhã mà nằm trong Thiền. Bởi Bát Nhã là nói về Lý về Nghĩa, Thiền là chỉ về Sự về Hành. Biết Lý hiểu Nghĩa mà không Hành cũng giống như biết đường đi mà không cất bước. Hành mà không biết hiểu Lý Nghĩa cũng như đi mà không biết đường mò mẫm thật khó khăn. Tuy nhiên điều thú vị là nếu đạt đến mức tột cùng của một trong hai vế Lý hay Sự thì vế kia cũng tự động thúc đẩy vế còn lại chuyển theo, tuy có khó khăn hơn nhiều.
Rèn luyện như thế nào đây?
RÈN LUYỆN HÀNH TRÌ BÁT NHÃ.
Mỗi người có cách thức riêng để thực hiện việc của mình.
Riêng bản thân tôi, trăn trở với Bát Nhã từ 1982 đến nay; từ biết đến hiểu sơ sơ cạn hẹp, đến hiểu rộng mà mơ hồ; mãi đến 2007 mới gọi là hoàn chỉnh việc hiểu và hành. Một quảng đường dài, nhiều trắc trở nhưng không hiểu sao tôi vẫn không bỏ cuộc dù có lúc cũng lơ là. Hoàn toàn là tự học dù có lúc cũng thỉnh giáo vài vị thiện tri thức nhưng hầu hết đều không làm tôi “đại ngộ”. Cho đến 2006, khi tôi gặp 2 tác phẩm “ Lưới trời ai dệt” của Ông Nguyễn Tường Bách và “ Toát yếu lý Bát Nhã” của Hòa Thượng Thích Thanh Từ thì việc hiểu hoàn chỉnh. Nhưng việc hành thì vẫn còn lỏng lẻo, vẫn chưa tìm ra được cho mình phương pháp thực hành tốt nhất. Mãi đến 2007 thì đóa hoa Bát Nhã trong tôi mới nở hoàn toàn, nhờ Tứ Niệm Xứ.
Biết mình vẫn còn là một phàm phu, nhưng nhận ra lợi ích to lớn khi thực hành được Bát Nhã. Tôi mạo muội trình bày kinh nghiệm của mình chỉ vì mong cầu ai đó thích hợp mà vẫn còn đang bị khổ nạn ràng buộc cũng được hưởng niềm an lạc này. Có điều là khi Tâm chưa an, việc hiểu Bát Nhã chưa rốt ráo tận cùng sẽ khiến chúng ta rất dễ rơi vào nhận thức “thiện ác bất phân” (vì ý: sắc không bất dị), từ nhận thức này chúng ta rất dễ rơi vào con đường tà ác mặc dù vẫn chủ trương hành thiện, rất mâu thuẫn. Thực tế cuộc đời cho thấy trong một số người có sự nghiệp tốt đẹp vẫn thực hiện những điều xấu xa ……hihi…..rất ngộ nghĩnh……! Mà hể làm ác gây nhân xấu ắt luật Nhân Quả không bỏ qua. Mong quý vị thận trọng khi hành Bát Nhã.
Chúng ta sẽ cần hai giải pháp song song: đối với quá khứ, đối với hiện tại. Tương lai không cần vì khi đã giải quyết được quá khứ và tâm đã an trong hiện tại thì không còn mong ước hay sợ hãi tương lai.
Đối với quá khứ: nếu chưa từng nghĩ đến việc này. Ta cần theo các bước thứ tự như sau (theo kinh nghiệm bản thân của tôi).
1-Giai đoạn đầu.Xem truyện, xem kịch, xem phim và luôn  tự nhắc mình đang là người đọc truyện người xem phim, mình không phải là nhân vật, mình không đang ở hoàn cảnh của phim truyện. Nhằm mục đích không để cảnh truyện phim lôi kéo……cho đến thuần thục…….không còn cảm xúc theo truyện phim theo nhân vật. Chỉ thuần túy nhận biết cốt truyện phim hay hoặc dở mà thôi; diển viên đóng vai hay dở, bố cục khéo hay vụng mà thôi. Việc này gần như là xảy ra trong hiện tại nhưng là điểm khởi đầu cho việc rèn luyện nên tôi đưa lên đây. Là bước rèn luyện dễ nhất.
2-Bước thứ hai. Khó hơn một chút vì là việc của mình.Tự nhớ lại kỷ niệm vui nhỏ……mà    luôn nhớ là chuyện đã qua lâu rồi, không thể níu kéo chuyện ấy xảy ra lại để hưởng vui, không còn ảnh hưởng gì được nữa. Cho đến thuần thục rồi tăng dần các kỷ niệm vui theo cường độ vui. Cho đến thuần thục thấy chỉ là một kỷ niệm thuần túy không có giá trị vui ít hay nhiều gì cả.
3-Giai đoạn thứ ba. Khó nhất trong ba bước.Tự nhớ lại một kỷ niệm buồn nho nhỏ và luôn nhủ rằng chuyện đã qua rồi không sửa đổi gì được, không làm mình buồn được nữa, cho đến thuần thục rồi tăng dần cường độ buồn của các câu chuyện quá khứ.
Khi nhớ lại các chuyện vui buồn trong quá khứ mà tinh thần ta vẫn bình thản,không oán hận không thích thú cho dù chuyện đó có dữ dội như thế nào đi nữa là việc quá khứ đã giải quyết xong. Tâm đã nhẹ được rất nhiều rồi. Không sướng sao?
Đối với hiện tại, có 3 phần cần nắm bắt luôn luôn: bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, bất cứ việc gì. Việc này không dễ trong thời gian đầu thực hành. Nhưng kiên trì sẽ được.
Chúng ta thường có thói quen vừa làm việc này vừa nghĩ đến chuyện khác, vừa nhìn cảnh này lại vừa nghĩ đến cảnh khác, vừa nghe người này nói vừa nghe người khác nói hoặc nghĩ đến việc khác. Khi còn đi học ta rất thường mắc lỗi lầm này khiến việc tiếp thu bài giảng kém đi nhiều. Nghe thầy cô giảng bài mà lại nhớ đến cô (hay anh) hàng xóm dễ thương! Tệ hại hơn là ngồi trong lớp mà không nghe gì lời giảng bài cả, không một âm thanh nào đến được tai chỉ vì não bận nghĩ đến việc khác. Tóm lại là Tâm ta luôn lăng xăng như một đứa trẻ lần đầu tiên trước một đống đồ chơi mới lạ vừa được đưa ra, nó ôm vào lòng nhiều cái cùng lúc.
Vậy thì………..chúng ta nên:
Bất cứ lúc nào: ta chỉ chú ý tập trung tinh thần vào việc quan sát cảnh tượng đó, công việc đang làm đó; lúc bấy giờ không nghĩ đến chuyện gì khác. Tâm không có ý mong mau lẹ hơn hay chậm lại vì mong thì lòng sẽ nôn nao, sẽ thấy quá lâu hay quá mau. Chúng ta thường than vãn “sao lâu quá mà…” hoặc “mới đó mà….” ….chỉ vì MONG MUỐN mau hay chậm, mà thời gian thì vẫn là thời gian, một giây vẫn chỉ một giây, một ngày vẫn chỉ một ngày. Chỉ có ý niệm là nhanh nhất nhưng ý niệm không làm thay đổi thời gian thực được.
Bất cứ ở đâu: ta chỉ ngắm nhìn và nhận biết mà không mong thay đổi gì. Nóng biết là nóng, lạnh biết là lạnh. Không mong mát lại, không mong ấm lên. Bởi mong mát thì sẽ cảm giác là sao thời tiết nóng quá nóng hơn; mong ấm thì lại thấy trời lạnh hơn lên. Đó là phản ứng tâm sinh lý kéo đến khi để Tưởng Hành Thức tham gia. Dĩ nhiên ta có thể bật quạt hay máy lạnh hay lò sưởi để thay đổi hiện trạng, để cơ thể ta không bị hại. Cũng như khi có bệnh thì tìm cách chữa bệnh chớ không nên buồn rầu vì mắc bệnh; hai việc này ý nghĩa và hệ quả hoàn toàn khác nhau. Thân đã mang bệnh, việc gì lại tự gây bệnh cho tinh thần, hóa ra từ một bệnh mà thành hai.
Bất cứ việc gì:Làm việc gì đặt hết tinh thần chú ý vào việc đó. Dập tắt mọi ý nghĩ khác.Làm theo hiểu biết theo kỹ năng sẳn có của mình một cách cẩn thận. Không mong mau chóng kết thúc công việc, chỉ suy nghĩ tìm cách loại bỏ các động tác thừa, các bước kế hoạch vô ích; chỉ chăm chút vào từng động tác thực hiện, từng bước đi theo kế hoạch mà thôi. Cũng không mong thành công hay sợ thất bại, vì mong hay sợ là Tâm khởi lên Tưởng-Hành ngay- Tâm động.
Theo dỏi nhận biết từng động tác. Ăn: biết đang đưa thức ăn vào miệng, đang nhai,nhận biết thức ăn đang nát vụn đang mềm ra trong miệng. Nuốt biết thức ăn đang trôi xuống thực quản…..vv. Đi: nhận biết từng bước chân mình đang dở lên đang đặt xuống nền đất mềm hay nền xi măng…vv. Thở: nhận biết không khí đang qua mũi, đến phổi trên,đến phổi giữa rồi xuống đến tận đáy phổi. Nếu biết cách thở sâu đến bụng thì càng hay.
Trong các kỹ thuật rèn luyện để định tâm hay nhất dễ nhất là kỹ thuật theo dỏi hơi thở này. Ta chỉ cần rèn luyện liên tục 24/24 khoảng 1 tuần lể là đạt được phản xạ này (Đức Phật đã khẳng định điều này trong kinh Tứ Niệm Xứ. Tôi đã từng hơi hoài nghi, nhưng may mắn thay có dịp thực hiện và đã làm được việc kiểm soát hơi thở này, mặc dù cũng không được liên tục 24/24 vì còn bận “cày” để kiếm cái ăn….hihi). Từ phản xạ này ta phát triển qua các động tác khác như uống, ăn, đi, lái xe, làm việc tay chân như xới đất, tỉa cành, nhặt rau, nấu cơm, rửa mặt….vv. Dĩ nhiên bạn nên sắp xếp một lịch rèn luyện như thế nào mà trong tuần lể đó bạn tiếp xúc với người khác càng ít càng tốt. Vì khi nói bạn khó vừa phát biểu ý tưởng mình vừa theo dỏi hơi thở vào ra. Có lẻ nếu có điều kiện bạn chọn một điểm du lịch xanh một mình, hoặc chỉ với một bạn đồng hành cùng mục đích rèn luyện kỹ năng này: kiểm soát hơi thở ra vào phổi của mình. Nếu bạn biết tọa thiền thì càng tuyệt vời hơn.
Tại sao có một số người trong chúng ta tọa thiền nhiều năm mà vẫn không đạt được niềm an lạc trong đời thường? Vì quý vị ấy chỉ kiểm soát hơi thở trong khi tọa thiền mà không chú ý đến nó sau khi xả thiền; nghĩa là chỉ Thiền trong khi tọa Thiền chớ không Thiền mọi lúc mọi nơi mọi việc. Vì thế chưa thành phản xạ. Kiểm soát hơi thở là dễ nhất mà còn chưa thành phản xạ thì những việc khác phức tạp hơn làm sao có phản xạ kiểm soát được. Mà hể không kiểm soát được Tâm ắt Tâm sẽ bị Thọ-Tưởng-Hành-Thức lôi đi, đó là khởi nguồn của KHỔ vậy.
Cứ thế và cứ thế, mỗi ngày ta sẽ thấy mình thuần thục hơn lên trong việc định tâm. Ta sẽ nhận ra là dừng phản xạ chủ động của Thọ Tưởng Hành Thức không còn khó nữa. Dừng phản xạ chủ động của 4 uẩn này được là an định được Tâm vậy.Việc này sẽ ngày càng nhanh chóng hơn dễ dàng hơn. Thời gian đầu ta thấy Tâm sẽ có lúc an định, có lúc tâm rối loạn theo cảnh. Nhưng qua thời gian và chuyên chú, thời gian Tâm an định kéo dài hơn ra.
Thế là khi sống, khi làm việc, ta nổ lực, ta chuyên chú nhưng ta ung dung,không thấy khổ. Mắc một trận mưa đột ngột, ướt lạnh thì cũng đã bị rồi nhưng lòng không thấy khổ không thấy “giận ông trời”. Mất một túi tiền lòng vẫn thanh thản không giận người móc túi gian lam, không giận mình lơ đểnh hớ hênh. Vậy không sướng sao?
Không còn bị khôn – dại, được -  mất, thắng – thua đè nặng cuộc sống. Lúc nào cũng thấy được: ĐƯỢC BÌNH YÊN. Vậy không sướng sao? Còn đi tìm HẠNH PHÚC ở đâu nữa vậy?
Bị người mắng mỏ, dù đúng hay oan cũng thanh thản nhẹ nhàng như chưa hề nghe mà chỉ thấy thương người mắng mình đang bị Sân dằn xéo, người ấy đang khổ….. Lòng Từ tự nhiên đến. Tôi cảm nhận như vậy, không biết các vị nghĩ sao?
Thế là không có chiến tranh trong lòng mình, thế là không tham gia chiến tranh với người khác. Cũng như đói thì ăn, khát thì uống, nắng thì che, mưa thì đậy. Chẳng lẻ cứ để đầu trần mà đi giữa trưa tròng bóng? Chẳng lẻ cứ dầm mưa mà đi cho đến khi bị bệnh? Chẳng lẻ cứ ngồi ỳ ra mà chịu người ta chửi bới đánh đập mình. Mỗi một tình huống đều có cách thoát ra. Tìm cách thoát ra chớ không chìm đắm trong buồn phiền oán ức thù hận. Vậy không sướng sao?
Với quy luật của tự nhiên thì ăn-uống-che-đậy (lời của một thiền sư trả lời về Đạo: đói ăn, khát uống, nắng che, mưa đậy); còn với người thì sao đây? Làm sao để giữ được Tâm thiện, Hành động thiện, làm sao giữ được thân không bị hại, tâm không bị lung lay khi bị người tấn công quấy nhiễu?
Có lẻ “tẩu vi thượng sách”, phải chịu chút tiếng dè biểu “dở, dốt, ngu, đần, yếu, hèn…” gì gì đó vậy….hihihi……..Chỉ phản kháng khi bị dồn vào thế cùng, nhưng lòng vẫn không sân hận. Vì dù sao chúng ta (trong đó có tôi) chưa thành Bồ Tát hay A-la-hán có thần thông để có thể dễ dàng chuyển đổi Tâm thức người khác.
KẾT LUẬN:
Xin quý vị đừng nghĩ rằng đây là TU. Đây cũng chỉ là một phương thức để giải quyết các vấn đề của tinh thần. Để cuộc sống chúng ta ngày một thoải mái hơn và có thể đạt đến mức luôn luôn thoải mái bất chấp hoàn cảnh. Mà quan trọng nhất là không cần bám víu vào một ai khác ngoài bản thân mình. Thân cho dù có bệnh mà tinh thần không bị bệnh. Thân dù có đau đớn mà lòng không đau. Vậy chẳng sướng sao?
Không có chiến tranh trong nội tâm. Không gây hấn và không tham gia chiến tranh với người khác. Luôn sống trong hòa bình nội tại lẫn ngoại cảnh, dù vẫn ăn-uống-che-đậy. Vậy không sướng sao?
Một chút kinh nghiệm riêng thành tâm trao đổi cùng quý vị. Cầu mong được chỉ điểm để học thêm.Cầu mong sao càng nhiều người luôn an hưởng cuộc sống thanh bình ngay tại trong Tâm.
Lương-y Tạ Minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét